Top slide banner
Sơn La kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Nông sản Sơn La những năm gần đây được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, trong đó một số sản phẩm đã được xuất khẩu sang Úc, Trung quốc như Xoài tượng da xanh, chè. Tuy nhiên, việc cung ứng, tiêu thụ nông sản còn gặp nhiều khó khăn.

Nông sản Sơn La những năm gần đây được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, trong đó một số sản phẩm đã được xuất khẩu sang Úc, Trung quốc như Xoài tượng da xanh, chè. Tuy nhiên, việc cung ứng, tiêu thụ nông sản còn gặp nhiều khó khăn. Để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, sáng 15/11, tại huyện  Mộc Châu, tỉnh Sơn La Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn.

Sơn La là địa phương có rất nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là tại 2 cao nguyên Mộc Châu và Nà Sản có diện tích đất sản xuất rộng lớn, phì nhiêu, rất thuận lợi trồng cây công nghiệp, rau, hoa và cây ăn quả ôn đới. Hiện nay Sơn La có 122 doanh nghiệp và 295 Hợp tác xã nông nghiệp. Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, tỉnh Sơn La đã xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý, hỗ trợ, phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn. Đến nay, đã hỗ trợ, xây dựng và duy trì 47 chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ các sản phẩm rau, quả, thịt, thủy sản an toàn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã làm rõ giá trị lợi ích mang lại và sự cần thiết phải xây dựng, phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn; trao đổi những khó khăn khi quy mô sản xuất nông nghiệp của Sơn La vẫn mang tính nhỏ lẻ, phân tán; việc tích tụ ruộng đất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất chuyên canh gặp nhiều khó khăn; năng xuất, chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Sơn La còn thấp, người dân thiếu kiến thức về sản xuất nông nghiệp sạch. Đặc biệt, việc liên kết 4 nhà, trong sản xuất nhiều thời điểm còn bấp bênh, thiếu tính bền vững; việc xây dựng các chuỗi sản xuất – chế biến – tiêu thụ còn nhỏ chưa tương xứng với quy mô phát triển.

Để chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn có kết quả, cần phải thực hiện đồng bộ từ quy hoạch phát triển ngành hàng, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất từ cung ứng đầu vào, tổ chức sản xuất, chế biến, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ cao trong sản xuất.

Hội thảo kết nỗi chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2017 còn là dịp để các doanh nghiệp, các hợp tác xã cùng tìm hiểu, trao đổi và ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển lâu dài trong xây dựng vùng nguyên liệu,  cơ sở chế biến và thị trường tiêu thụ nông sản nhiều tiềm năng phát triển của Sơn La.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1