Top slide banner
Mộc Châu sẵn sàng cho ngày bầu cử

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp của huyện Mộc Châu đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, dân chủ, chặt chẽ và đúng luật định để ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.


Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được huyện Mộc Châu xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2016. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nội dung các văn bản và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; Thành lập Ủy ban bầu cử, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công cuộc bầu cử và để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân.


 Bằng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Mộc Châu đã diễn ra đảm bảo đúng trình tự, quy trình, thủ tục theo luật định. Qua 2 lần hiệp thương, huyện Mộc Châu đã lập danh sách sơ bộ 67 đại biểu ứng cử HĐND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 37 cuộc hội nghị lấy ý kiến, nhận xét cử tri nơi cư trú đối với các đại biểu được giới thiệu, với hơn 5.900 cử tri tham gia với 83 ý kiến phát biểu. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự tín nhiệm và nhất trí cao đối với những người ứng cử do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu. Các cử tri đã đánh giá cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, ý thức trách nhiệm của các ứng cử viên, với tỉ lệ tín nhiệm 100%. Đến ngày 15/4, UBMTTQVN huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3, thảo luận và biểu quyết thống nhất 100%  danh sách chính thức đối với 64 người được giới thiệu để bầu 40 đại biểu HĐND huyện. Trong đó, tỷ lệ người ứng cử nữ là 27 người; trẻ tuổi 30 người; dân tộc kinh 22 người, dân tộc thiểu số là 42 người; tỷ lệ người ngoài Đảng 16 người và đại biểu tham gia Ban Chấp hành đảng bộ huyện là 18 người. Ngày 26/4, Ủy ban bầu cử huyện Mộc Châu đã ban hành Quyết định số 29/QĐ-UBBC ngày 25/4/2016 về công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, gồm 64 đại biểu thuộc 8 đơn vị bầu cử.  Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn cũng đã hoàn tất việc công bố danh sách 686 ứng cử viên chính thức ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của nhân dân, công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 được huyện Mộc Châu tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, bảo đảm về hình thức và nội dung. Toàn huyện Mộc Châu đã căng treo 160 băng rôn, 250 m2 pa nô, 140 áp phích tại trục đường Quốc lộ 6, thị trấn và các xã. Công tác tuyên truyền trên sóng truyền thanh, truyền hình của huyện và Cổng thông tin điện tử được tăng cường, đã mở mới chuyên mục bầu cử Quốc hội và HĐND, đăng tải 155 văn bản về các hoạt động bầu cử, phát gần 100 tin bài tuyên truyền về luật bầu cử đại biểu QH và HĐND, Luật tổ chức chính quyền địa phương; lắp đặt 15 cụm Truyền thanh tại các bản vùng sâu, vùng xa, cấp phát 450 đĩa CD bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc; cấp phát 3.000 tài liệu hỏi đáp bầu cử, 2.000 tờ rơi cho 225 bản, tiểu khu. Trung tâm Văn hoá thể thao huyện đã phối hợp cùng các xã, thị trấn tổ chức 42 buổi giao lưu văn nghệ tại các thị trấn và các xã vùng sâu, vùng xa.v.v. Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn, Ban thường vụ huyện uỷ đã phân công các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện trực tiếp phụ trách các xã, thị trấn; Huyện Mộc Châu đã thành lập Tổ giải đáp các vấn đề vướng mắc về công tác bầu cử, công bố đường dây nóng công tác bầu cử; thành lập 48 Tổ tuyên truyền trực tiếp đến 225 bản, tiểu khu để tuyên truyền bầu cử. Đặc biệt, Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu đã thành lập 13 tổ công tác của Ban thường vụ, trực tiếp đến 13 bản đặc biệt khó khăn để quán triệt, tuyên truyền công tác bầu, giúp mọi người dân nhận thức rõ và tích cực tham gia bầu cử thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. 

Theo Uỷ ban bầu cử huyện Mộc Châu có 68.823 cử tri, 202 khu vực bỏ phiếu. Danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đã được niêm yết công khai tại khu vực bỏ phiếu đảm bảo đúng theo thời gian luật định và thu hút rất đông cử tri đến xem, tìm hiểu, nghiên cứu. Để tạo điều kiện cho người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm và báo cáo chương trình hành động để thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân; đồng thời tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử, đề đạt ý kiến, nguyện vọng của mình với những người ứng cử; nghiên cứu, lựa chọn, bầu những người có đủ tiêu chuẩn, ưu tú nhất, xuất sắc nhất đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình làm đại biểu Hội đồng nhân dân, Ban thường trực UBMTTQVN huyện Mộc Châu đã tổ chức 16 hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, những người ứng cử đại biểu HĐND huyện đã trình bày chương trình hành động khẳng định nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, học tập, làm tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân; thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, lắng nghe ý kiến tâm tư của cử tri, phản ánh trung thực ý kiến kiến nghị, đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tích cực xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và cam kết thực hiện chương trình hành động đã đề ra.

Cử tri các xã, thị trấn của huyện Mộc Châu đã nhất trí cao với chương trình hành động của các ứng cử viên HĐND tỉnh và mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử là đại biểu HĐND tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội xây dựng kết cấu hạ tầng như: đường giao thông, điện lưới, nhà văn hóa, trụ sở làm việc, công trình lớp học; bảo đảm vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân,; bảo đảm các chính sách xã hội cho người có công, người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi và cán bộ cơ sở...

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết các điểm bỏ phiếu; hướng dẫn về trình tự các công việc thực hiện trước, trong, sau ngày bầu cử, các kỹ năng, nghiệp vụ như công tác kiểm phiếu, lập các biên bản, kiểm tra thông tin trên phiếu, kiểm tra kết quả kiểm phiếu, nhập kết quả kiểm phiếu trên các phần mềm được triển khai trực tiếp đến cán bộ, công chức thực hiện công tác bầu cử của các xã, thị trấn; cán bộ, công chức, viên chức được trưng tập làm công tác bầu cử huyện. Đặc biệt các Tổ bầu cử được tập huấn nghiệp vụ theo phương pháp áp dụng tình huống thực tế, làm bài tập thực hành kiểm tra kỹ năng, nghiệp vụ và trao đổi kinh nghiệm xử lý các tình huống có thể phát sinh một cách linh hoạt và đúng Luật.

Công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được triển khai thực hiện hiệu quả và đồng bộ. Các lực lượng chức năng tập trung lực lượng, nắm chắc tình hình, tham mưu đề xuất cấp uỷ, chính quyền có biện pháp giải quyết triệt để các vụ việc nảy sinh về ANTT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp; đồng thời, tập trung lực lượng tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo TTATGT, giữ vững ổn định chính trị; xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ tốt nhất việc tham gia giao thông của người và phương tiện trong ngày bầu cử

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được các cấp, các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn, bản, tiểu khu của huyện Mộc Châu chuẩn bị chu đáo và hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thực sự dân chủ, khách quan, đúng luật định. Với những cố gắng nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cấp, các ngành của huyện Mộc Châu, chắc chắn ngày bầu cử 22/5 sẽ diễn ra trang trọng, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đức Cường

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1