Top slide banner
Kết quả thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới huyện Mộc Châu 8 tháng đầu năm 2013

Dù còn gặp nhiều khó khăn song trong 8 tháng đầu năm 2013, chương trình xây dựng Nông thôn mới huyện Mộc Châu cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

1. Công tác tuyên truyền vận động

- Công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được huyện quan tâm triển khai, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của TW, tỉnh, huyện về xây dựng NTM. Kết quả đã tổ chức biên tập và phát sóng hơn 173 tin bài trên sóng phát thanh và truyền thanh; xây dựng 30 đĩa DVD, 343 đĩa CD tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về Chương trình MTQG xây dựng NTM cấp cho 312 bản, tiểu khu của 27 xã.

- Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với việc xây dựng NTM” và hướng dẫn thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong xây dựng NTM.

- Các tổ chức chính trị - xã hội của huyện (Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Huyện đoàn) đã tuyên truyền về xây dựng NTM cho các hội viên.

- Các cơ quan tuyên truyền (Đài truyền thanh- truyền hình, Trung tâm văn hóa thông tin - Thể thao) luôn thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: phóng sự, phát thanh, tuyên truyền lưu động và gắn với các cuộc thi của bản văn hóa; Tổ chức tuyên truyền, quán triệt Thông tư số 17/2011/TT-BVHTTDL ngày 02/12/2011 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

- Các cơ quan, đơn vị liên quan đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

- Các xã, bản, tiểu khu lồng ghép trong các cuộc họp tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn quản lý.

2. Công tác chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo huyện

- Chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng NTM theo Kế hoạch số 09/KH-BCĐ ngày 05/3/2013 của Ban chỉ đạo huyện; Công văn số 12/BCĐ ngày 10/4/2013 và các văn bản của tỉnh,….

- Ban chỉ đạo huyện đã tổ chức 04 cuộc họp bàn các biện pháp đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng NTM tại các xã.

- Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng NTM huyện, đã tổ chức thẩm định đồ án quy hoạch cho 23 xã còn lại năm 2013.

- Ban chỉ đạo đã tham mưu cho UBND huyện và ban hành trên 163 văn bản của BCĐ, thực hiện chương trình xây dựng NTM (24 quyết định, 02 thông báo, 03 kế hoạch, 01 hướng dẫn, 48 công văn - tờ trình; 85 báo cáo)

 3. Kết quả lập đồ án, đề án xây dựng NTM

a) Công tác lập đồ án quy hoạch

- Thực hiện Quyết định số 213/QĐ-UBND ngày 25/5/2012 của UBND huyện và Kế hoạch số 09 ngày 05/3/2013 của Ban chỉ đạo huyện đã kiểm tra, đôn đốc các xã triển khai, thực hiện công tác lập quy hoạch sử dụng đất và lập quy hoạch xây dựng NTM. Qua kiểm tra cho thấy số liệu quy hoạch sử dụng đất ở một số xã chưa sát với hiện trạng và chưa phù hợp với các tiêu chí NTM. Đồ án quy hoạch xây dựng NTM ở hầu hết các xã chất lượng chưa đạt yêu cầu, tổ kiểm tra đã tham gia, góp ý bổ sung, đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chỉnh sửa, nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch để trình Hội đồng thẩm định huyện .

- Đến 30/6/2013 Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng NTM huyện đã tổ chức họp thẩm định đồ án quy hoạch của 23 xã. Tuy nhiên việc tiếp thu và giải trình chỉnh sửa bổ sung đồ án quy hoạch của các chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện chậm chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ, kế hoạch chỉ đạo của huyện.

- Để tăng cường việc đôn đốc, chỉ đạo đối với các chủ đầu tư, BCĐ đã ban hành Công văn số 24 ngày 17/7/2013 yêu cầu BCĐ xây dựng NTM các xã và đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành đồ án quy hoạch NTM và bàn giao hồ sơ về cơ quan thường trực tham mưu cho UBND huyện quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch, nhưng đến nay còn 2 xã chưa có báo cáo tiếp thu giải trình gồm xã Lóng Luông, Vân Hồ.

- Kết quả đến hết tháng 8/2013 đã tham mưu cho UBND huyện hoàn thành phê duyệt đồ án QH NTM cho 27 xã trong toàn huyện trong đó năm 2013 là 23 xã.

- Đối với 4 xã Chiềng Hắc, Quang Minh, Mường Tè, Chiềng Sơn đã hoàn thành từ cuối năm 2012, nhưng đến nay chưa hoàn thiện bàn giao hồ sơ và bàn giao mốc giới quy hoạch ra thực địa và giao nộp sản phẩm theo quy định.

b) Lập đề án xây dựng NTM

- Đã hoàn thành phê duyệt đề án quy hoạch xây dựng NTM xã Chiềng Sơn ngày 13 tháng 8 năm 2013 và lựa chọn lập danh mục các dự án đầu tư năm 2013. Còn lại 26 xã việc triển khai lập đề án với so với tiến độ chậm, có nhiều xã chưa triển khai việc lập đề án, dẫn đến việc bố trí nguồn vốn đầu tư chương trình NTM cho xã chưa triển khai được.

4.Tồn tại, hạn chế

a) Đối với các cơ quan là thành viên Ban chỉ đạo huyện

- Một số cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở chưa thực sự vào cuộc trong công tác xây dựng nông thôn mới; một số cơ quan là thành viên Ban chỉ đạo chưa kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc khó khăn cho các xã khi lập quy hoạch.

- Việc phối hợp thực hiện giữa các ngành thành viên và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chưa được đồng bộ, vì vậy việc thu thập thông tin, tổng hợp, nắm bắt báo cáo kết quả thực hiện với tỉnh, huyện và những đề xuất kiến nghị còn những hạn chế, chưa kịp thời.

- Công tác thẩm định ở các ngành chưa đảm bảo thời gian quy định, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung.

- Về kinh phí có 8 xã cơ bản hoàn thành khối lượng lập đồ án quy hoạch NTM  theo nội dung hợp đồng, nhưng đến nay vẫn vướng mắc nguồn kinh phí chủ đầu tư chưa cấp ứng được cho đơn vị tư vấn.

- Đồ án quy hoạch NTM của xã: Phiêng Luông, Mường Sang, Xuân Nha, Nà Mường, Lóng Sập chất lượng đồ án yếu kém không đạt yêu cầu đề ra.

- Một số cơ quan, đơn vị chưa chấp hành nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.

- Khối lượng công việc nhiều, cơ quan thường trực không có cán bộ chuyên trách, khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

b) Đối với Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM  các xã

- Công tác tuyên truyền chưa thật sự sâu rộng, chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo, nhận thức của cán bộ và người dân nhất là trong việc tham gia vào đồ án quy hoạch xây dựng NTM của xã.

- Công tác chỉ đạo điều hành của nhiều xã còn hạn chế, lúng túng. Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã năng lực còn hạn chế, chưa bám sát nhiệm vụ chỉ đạo của huyện, chưa xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện của Ban quản lý do đó các hoạt động chỉ đạo, điều hành ở xã còn chung chung. Việc quán triệt triển khai các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện sau khi được đi tiếp thu về triển khai ở xã còn sơ sài, nhiều cán bộ trong Ban chỉ đạo xã chưa được quán triệt học tập vì vậy không nắm bắt được nội dung chỉ đạo, điều hành.

- Năng lực làm chủ đầu tư ở hầu hết các xã còn hạn chế chưa nắm bắt, bao quát được nhiệm vụ của chủ đầu tư trong việc lập quy hoạch. Chủ đầu tư thiếu kiến thức về công tác lập quy hoạch, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn còn nhiều hạn chế, các xã hầu như “khoán trắng” cho đơn vị tư vấn, thiếu kiểm tra, đôn đốc…

- Chưa cập nhật, cung cấp đầy đủ các quy hoạch đã có trên địa bàn, bổ sung vào đồ án quy hoạch NTM. Một số đồ án quy hoạch chưa khớp với quy hoạch chung của huyện và vùng, hệ thống giao thông, thủy lợi cấp thoát nước, môi trường giữa các xã thiếu thống nhất, mạnh xã nào xã đó làm.

- Việc dân chủ công khai quy hoạch ở một số xã chỉ đạo chưa chặt chẽ, chưa tuân thủ các bước trong việc công khai lấy ý kiến của nhân dân, chưa công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản vẽ quy hoạch chung chưa được thông báo tại các nơi công cộng, thông báo đến các bản, tổ dân cư để nhân dân biết và tham gia ý kiến.

- Tiến độ triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch xây dựng NTM ở hầu hết các xã thực hiện quá chậm, chưa đáp ứng được với yêu cầu kế hoạch đề ra.

- Một số xã chưa quyết liệt đôn đốc đơn vị tư vấn thực hiện công tác lập đồ án quy hoạch NTM và chưa nghiêm túc tiếp thu, thực hiện ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định và các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, chưa tập trung giành thời gian cho nghiên cứu, xem xét nội dung đồ án quy hoạch trước khi trình, để sai sót nhiều khó khăn cho việc tham mưu đối với tổ giúp việc của BCĐ huyện .

- Chưa chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

c) Đối với các đơn vị tư vấn lập quy hoạch xây dựng NTM

- Một số đơn vị tư vấn thực hiện lập đồ án quy hoạch chưa bám sát các văn bản hướng dẫn của các cấp, chưa đáp ứng được theo quy trình, công tác khảo sát đánh giá hiện trạng chưa sát với thực tế.

- Công tác quy hoạch xây dựng còn chậm, chất lượng quy hoạch của một số đơn vị tư vấn chưa đạt yêu cầu, quy hoạch rập khuôn, sao chép thiếu tính khoa học và thực tiễn trong quy hoạch; 1 số đồ án quy hoạch coi nặng quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, ít quan tâm đến quy hoạch phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường, mối liên kết phát triển vùng.

- Việc bàn giao sản phẩm giao nộp và cắm mốc giới quy hoạch ra thực địa chưa thực hiện, thiếu trách nhiệm thực hiện cam kết hợp đồng với chủ đầu. 

5. Nguyên nhân tồn tại

- Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở chưa thực sự quyết liệt, chưa sâu sát, quyết tâm chưa cao trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM; một số cơ quan, đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo huyện chưa thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác lập quy hoạch xây dựng NTM.

- Các phòng, ban, các đoàn thể, các chủ đầu tư  chưa xây dựng được mục tiêu, lộ trình, kế hoạch thực hiện hàng năm và từng giai đoạn để tổ chức, chỉ đạo thực hiện .

- Năng lực, trình độ quản lý của cán bộ quản lý cấp xã, đa số chưa đáp ứng được yêu cầu trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn chưa được kiểm chứng năng lực về lập quy hoạch nông thôn mới.

- Công tác phối hợp thực hiện lập quy hoạch giữa đơn vị tư vấn và chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, thiếu sự gắn kết chặt chẽ.

- Chưa có biện pháp sử lý nghiêm với trách nhiệm chủ đầu tư, để tình trạng lập đồ án quy hoạch dây dưa kéo dài, mặc phó cho đơn vị tư vấn; về vi phạm hợp đồng của đơn vị tư vấn như kéo dài thời gian, không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, chủ đầu tư chưa chú trọng quan tâm giải quyết kịp thời theo quy định.

II. Nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2013.

1. Nhiệm vụ chung:

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới sâu rộng trong nhân dân tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Xây dựng nông thôn mới phải được tiến hành công khai, dân chủ, có sự bàn bạc thống nhất của nhân dân.

- Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã thực hiện việc rà soát đánh giá thực trạng nông thôn, điều chỉnh phù hợp với Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 21/8/2013 của UBND tỉnh Sơn La về sửa đổi 05 tiêu chí của bộ tiêu chí về nông thôn mới tỉnh Sơn La, làm cơ sở cho việc lập điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện nông thôn mới năm 2013 của các xã.

- Tổ chức công bố, công khai về đồ án quy hoạch NTM các xã.

- Cắm mốc chỉ giới quy hoạch theo quy định. (các công trình hạ tầng kỹ thuật và ranh giới phân khu chức năng theo công văn số 421/SXD-KTQH ngày 12/6/2013 của Sở Xây dựng về việc hướng dẫn quy định bổ sung về công tác cắm mốc quy hoạch xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Sơn La có văn bản kèm theo)

- Hoàn thành việc nghiệm thu, bàn giao sản phẩm đồ án quy hoạch của 27 xã trong tháng 9/2013 (có lịch nhận bàn giao cho các xã kèm theo).

- Lưu trữ hồ sơ quy hoạch nông thôn mới.

- Tổ chức bàn giao đồ án quy hoạch NTM theo Nghị quyết 72 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính chia tách huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ

- Triển khai công tác lập đề án về xây dựng NTM tại 26 xã (theo hướng dẫn số 701/SNN-VPĐP ngày 10/7/2013 của Sở Nông nghiệp và PTNT), đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tiến độ công việc theo kế hoạch chỉ đạo của tỉnh và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan hoàn thành trong tháng 11/2013, đối với đề án các xã lập và duyệt theo đơn vị hành chính mới.

 - Kiện toàn BCĐNTM cấp, Hội đồng thẩm định huyện, tổ giúp việc trên cơ sở phân công các thành viên tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc UBND các xã giải quyết, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

- Hội đồng thẩm định huyện tiếp tục thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt đề án xây dựng NTM cấp xã đảm bảo chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.

2. Nhiệm vụ cụ thể

a) Các cơ quan, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo huyện

- Phòng Nông nghiệp và PTNT

Đôn đốc, theo dõi, tổng hợp tiến độ thực hiện việc công bố quy hoạch, chuyển mốc giới quy hoạch ra thực địa, nghiệm thu sản phẩm giao nộp chuyển cơ quan cấp trên theo quy định.

Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các bước công việc trên, báo cáo Ban chỉ đạo huyện có hướng giải quyết;

Tiếp nhận đề án và xin ý kiến thẩm định bằng văn bản của các ngành vào đề án xây dựng NTM của các xã; Tổng hợp trình HĐTĐ đề án xây dựng NTM theo quy định. Báo cáo kết quả thẩm định, trình UBND huyện xem xét phê duyệt.

Lập kế hoạch, dự toán đào tạo, bồi dương kiến thức cho đội ngũ cán bộ, Ban quản lý XDNTM và Ban phát triển thôn bản của các cơ sở năm 2013.

Tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất với Trưởng ban chỉ đạo huyện, Thường trực ban chỉ đạo tỉnh; tổng hợp báo cáo hiện trạng nông thôn mới năm 2013 của các xã.

Tham mưu cho UBND huyện kiện toàn BCĐNTM cấp, Hội đồng thẩm định huyện, tổ giúp việc sau khi thực hiện Nghị quyết 72 của Chính phủ.

Bàn giao đồ án quy hoạch xây dựng NTM của 14 xã cho huyện Vân Hồ.

- Phòng Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với cơ quan thường trực, tổ giúp việc của BCĐ, tổ chức nghiệm thu hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng NTM và thẩm định đề án thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

- Phòng Kinh tế và Hạ tầng: Phối hợp với cơ quan thường trực, tổ giúp việc của BCĐ, tổ chức nghiệm thu hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng NTM và Thẩm định đề án thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

- Phòng Tài chính - Kế hoạch: Phối hợp với phòng Nông nghiệp & PTNT tham mưu cho UBND huyện giải quyết nguồn vốn còn thiếu để hoàn thành lập quy hoạch NTM năm 2013; điều chỉnh nguồn kinh phí của BCĐ, kinh phí tuyên truyền, đào tạo tập huấn cho chia tách huyện; lập kế hoạch lồng ghép các nguồn vốn đầu tư; hướng dẫn các xã thanh quyết toán nguồn vốn quy hoạch và các nguồn vốn khác trong công tác quy hoạch xây dựng NTM.

- Các cơ quan, đơn vị thành viên còn lại: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

+ Chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

+ Xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới theo lĩnh vực, nhiệm vụ của ngành và của các tổ chức đoàn thể, chỉ đạo các cơ sở thực hiện trong giai đoạn 2011-2015, năm 2014 và nhãng năm tiếp theo.

 b) Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM các xã

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM để tham gia vào thực hiện chương trình.

-  Công tác lập đồ án, đề án xây dựng NTM yêu cầu Ban quản lý xây dựng NTM 27 xã hoàn thành đồ án quy hoạch tổ chức công bố quy hoạch đã được phê duyệt và thực hiện việc cắm mốc giới trên thực địa, bàn giao hồ sơ quy hoạch về BCĐ huyện chậm nhất đến 30/9/2013.

Hoàn thành công tác lập đề án xây dựng NTM, trình Ban chỉ đạo huyện thẩm định phê duyệt hoàn thành đến 30/11/2013.

Thực hiện việc rà soát, đánh giá hiện trạng nông thôn mới năm 2013 hoàn thành vào 25/12/2013

Xây dựng kế hoạch năm 2013-2015, triển khai thực hiện nội dung đề án xây dựng NTM đã được UBND huyện phê duyệt, lựa chọn từ 1-2 bản, tiểu khu làm điểm của xã về XDNTM.

c) Đối với đơn vị tư vấn lập quy hoạch xây dựng NTM

Chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện giao nộp sản phẩm đồ án quy hoạch theo các văn bản hướng dẫn, đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định của Ban chỉ đạo huyện.

IV. Giải pháp

- Các cấp uỷ đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền để cơ sở và nhân dân thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng NTM và trách nhiệm trong công tác triển khai thực hiện xây dựng NTM ở xã.

- Nâng cao trách nhiệm của các ngành, các thành viên của Ban chỉ đạo huyện, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của tỉnh, huyện đến các xã được phân công phụ trách về chương trình xây dựng NTM; bám sát cơ sở chỉ đạo đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện đề án quy hoạch xây dựng NTM, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra.

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1