Top slide banner
Mường Sang hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Xã Mường Sang được huyện Mộc Châu lựa chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện. Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, đến tháng 10 năm 2016 xã Mường Sang hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã đang vui mừng, phấn khởi mong đợi Lễ công bố xã Mường Sang đạt chuẩn NTM.

Xã Mường Sang được huyện Mộc Châu lựa chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện. Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, đến tháng 10 năm 2016 xã Mường Sang hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã đang vui mừng, phấn khởi mong đợi Lễ công bố xã Mường Sang đạt chuẩn NTM.


Xã Mường Sang  sau khi thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới đã có thêm nhiều con đường mới sạch đẹp, nhiều công trình văn hóa khang trang phục vụ cộng đồng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Toàn xã có 1.497 hộ dân ở 12 bản, tiểu khu với 4 dân tộc cùng sinh sống là: Thái, Kinh, Mường, Mông. Với những điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu và cảnh quan thiên nhiên, những năm gần đây, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, Mường Sang còn đặc biệt chú trọng phát triển du lịch với nhiều điển đến hấp dẫn như: thác Dải Yếm, Chùa Chiền viện, vườn hoa Happy Land,... Cùng với sự quan tâm của nhà nước, một số doanh nghiệp cũng đã lựa chọn Mường Sang để đầu tư phát triển kinh tế, tạo ra những điểm nhấn hấp dẫn du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn.  Xã cũng xác định đây là những lợi thế có ý nghĩa quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch dịch vụ.


Để phấn đấu đạt được những tiêu chí về nông thôn mới, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể thực hiện chương trình; UBND xã phân công các thành viên ủy ban phụ trách từng bản; thường xuyên báo cáo công khai tiến độ công việc, những khó khăn cần tháo gỡ; công khai chương trình thực hiện, các dự án đầu tư, đồng thời tiên phong gương mẫu thực hiện, nên đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của đông đảo nhân dân. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã thực sự lan tỏa tới từng xóm, từng nhà và trở thành động lực thôi thúc người người, nhà nhà cùng chung tay thực hiện.


Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, thời gian qua các bản của xã Mường Sang đã huy động được nguồn sức mạnh to lớn của nhân dân cùng tham gia xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi góp phần làm thay đổi diện mạo của xã, đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được 36,453km đường giao thông, đạt 71,75%; Toàn xã đã kiên cố hóa được 9,8 km kênh mương nội đồng đạt 50,66%, đảm bảo đủ nước tưới cho trên 192 ha diện tích ruộng lúa của xã; hiện xã có 99,67% số hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn; tỷ lệ 70% cơ sở vật chất các cấp trường đạt chuẩn quốc gia; 11/12 bản của xã có nhà văn hóa; 100% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 16 triệu đồng đã tăng lên 22.120.000 vào năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,26% năm 2014 xuống còn xuống còn 7,41% năm 2016; trên 90% người dân trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã có việc làm thường xuyên...

Đặc biệt, để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã Mường Sang đã tập trung chỉ đạo phát huy những lợi thế điều kiện tự nhiên, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ về giống cây trồng, phân bón, khoa học kỹ thuật, thuỷ lợi, khuyến khích nông dân xây dựng các mô hình kinh tế mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống cây có giá trị kinh tế vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân. Đến nay, hầu hết diện tích đất sản xuất lúa 1 vụ của xã đã được sản xuất thêm từ một đến 2 vụ rau, hoa, hoặc ngô nếp và ngô ngủ ướp. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân trong xã đã thực hiện chuyển đổi sang trồng nhiều loại rau, màu trái vụ, kết hợp với ứng dụng hiệu quả các quy trình sản xuất rau quả an toàn theo tiêu chuẩn Viet Gap. Giờ đây, phần lớn nông dân xã Mường Sang đã từ bỏ việc sản xuất rau theo kinh nghiệm; tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và thu hoạch, đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm an toàn, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng thu nhập của nhân dân, xã Mường Sang đã chú trọng thực hiện các tiêu chí mềm như giáo dục, văn hóa, môi trường... và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đến nay các bản cả xã đều có đội văn nghệ, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, giao lưu, nhiều đội văn nghệ của xã được huyện lựa chọn tham gia các hoạt động văn hóa lớn cấp huyện. Bên cạnh đó, ý thức của nhân dân về vệ sinh môi trường cũng ngày càng được nâng cao, chất thải, rác thải được thu gom và xử lý theo quy định, đường làng ngõ xóm đảm bảo thông thoáng sạch đẹp.

Để duy trì kết quả của Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm tiếp theo, Ban chỉ đạo xã sẽ tập trung giữ vững các tiêu chí. Trong đó, quan trọng nhất là tiếp tục nâng cao thu nhập của người dân; đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả...

Mường Sang là xã đầu tiên của huyện Mộc Châu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây là niềm vinh dự, niềm vui lớn đối với nhân dân xã Mường Sang và là động lực để các xã trên địa bàn huyện học tập và rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tiến độ Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mộc Châu.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1