Top slide banner
Khai mạc kỳ họp thứ sáu HĐND huyện Mộc Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021

Ngày 3/7, tại Hội trường Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân huyện Mộc Châu khóa XX đã diễn ra trọng thể. Kỳ họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng an ninh của huyện 6 tháng đầu năm 2018 và đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Ngày 3/7, tại Hội trường Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân huyện Mộc Châu khóa XX đã diễn ra trọng thể. Kỳ họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng an ninh của huyện 6 tháng đầu năm 2018 và đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Tham dự kỳ họp thứ 6 HĐND huyện khoá XX có đồng chí Hà Trung Chiến – Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; đại biểu các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trước giờ khai mạc kỳ họp các đại biểu đã đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phục của nhân dân tại nghĩa trang liệt sỹ trung tâm huyện.

Trình bày diễn văn khai mạc kỳ họp, Đ/c Hà Trung Chiến - Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện nêu bật những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm 2018, đồng thời đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong huyện, nêu cao dân chủ, thẳng thắn trao đổi, chất vấn, tập trung trí tuệ để bàn và quyết định những nội dung trọng tâm, đảm bảo chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND huyện Mộc Châu dành phần lớn thời gian để nghe, cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm 2018 huyện Mộc Châu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Trong sản xuất nông nghiệp, đã chuyển đổi 997 ha cây lương thực trên đất dốc sang trồng cây ăn quả, nâng tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện lên 6.915ha, ghép mắt cải tạo cho trên trên 63 nghìn cây ăn quả. Trong lĩnh vực chăn nuôi, đến nay tổng đàn bò sữa đạt trên 22.000 con, sản lượng sữa tươi đạt trên 40.000 tấn, mở rộng trên 1.570ha cây ngô làm thức ăn ủ ướp cho bò sữa. Huyện cũng tập trung chỉ đạo phát triển cây công nghiệp trên địa bàn, diện tích chè hiện có là 1.900ha, sản lượng chè búp tươi đạt 8.600 tấn; khuyến khích đẩy mạnh phát triển các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đến nay huyện Mộc Châu có 140ha rau, hoa chất lượng cao, trong đó có 40ha được cấp chứng nhận VietGap. Bên cạnh đó huyện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản của địa phương; đẩy mạnh công tác rà soát, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tham gia vào chuỗi tiêu thụ sản phẩm, đến nay có 22 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác tham gia vào các chuỗi tiêu thụ.

Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, huyện Mộc Châu huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình để xã Đông Sang và Phiêng Luông đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm toàn huyện xây dựng được 112 tuyến đường đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 29,4km theo Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Trong lĩnh vực tài chính, thu ngân sách trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm đạt 125,7 tỷ đồng, chi ngân sách cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ, hiện nay toàn huyện có hàng nghìn hộ được vay vốn với tổng số tiền 2.500 tỷ đồng.

Lĩnh vực dịch vụ thương mại tiếp tục có bước phát triển khá, hoạt động thu hút đầu tư được đẩy mạnh, nhất là trong lĩnh vực du lịch dịch vụ. Huyện đã làm việc với 25 nhà đầu tư đến khảo sát, lập dự án trên địa bàn. Hoạt động du lịch tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm huyện Mộc Châu đã thu hút được trên 678.000 lượt khách, doanh thu xã hội ước đạt 610 tỷ đồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được tập trung đẩy mạnh. Hoạt động giáo dục - đào tạo và bảo vệ sức khỏe nhân dân được đổi mới, nâng cao chất lượng; công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai, đời sống nhân dân ngày càng ổn định. Quốc phòng - An ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố. 

Bên cạnh đó, UBND huyên cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những bất cập tồn tại như: Việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm còn chậm, không đảm bảo tiến độ đề ra; Công tác tự kiểm tra, nắm bắt thông tin còn hạn chế; công tác quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng, đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường, quản lý thực hiện quy chế chăn nuôi tại khu dân cư hiệu quả chưa cao; tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng chương trình mục tiêu con chậm…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, trong 6 tháng cuối năm 2018 huyện Mộc Châu xác định sẽ tập trung triển khai 14 nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp, cũng như các nhiệm vụ cụ thể theo từng lĩnh vực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Kỳ họp cũng dành nhiều thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung quan trọng được đông đảo cử tri quan tâm.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp có 6 đồng chí là chủ tịch, các phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã trả lời 12 nội dung chất vấn của các đại biểu và cử tri. Trong đó, đồng chí Phạm Đức Chính - Chủ tịch UBND huyện nêu bật kết quả triển khai công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn huyện được thực hiện như thế nào tính đến thời điểm tháng 6/2018. Làm rõ trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai có xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà của cán bộ, viên chức cơ quan nhà nước đối với người dân không, đồng thời chỉ ra những giải pháp cụ thể sẽ thực hiện trong thời gian tới. Nhiều ý kiến của cử chi huyện Mộc Châu băn khăn về tiến độ, thời gian triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm của huyện cũng đã được đồng chí Long Trung Tâm, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trả lời làm rõ. Tại phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Thị Hoa, ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã thông tin rõ về tình hình và kết quả triển khai thực hiện việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, kết quả giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo và nêu bật những giải pháp đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới. Cũng tại phiên chất vấn các đồng chí lãnh đạo huyện, người đứng đầu các phòng ban của huyện cũng đã giải trình làm rõ nhiều nội dung mà cử tri quan tâm. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện tinh thần dân chủ, góp ý thẳn thắn của các đại biểu HĐND huyện, thể hiện được vai trò là người đại biểu của nhân dân; đồng thời cũng thể hiện rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc lắng nghe, tiếp thu, giải trình các vấn đề mà cử tri quan tâm. Qua chất vấn và trả lời chất vấn cũng đã chỉ rõ được những nguyên nhân và đề xuất các giải pháp, hướng xử lý, giải quyết của các ngành trong thời gian tới. Hầu hết các nội dung sau khi được giải trình và đề xuất các phương án giải quyết đã được đông đảo đại biểu HĐND đồng tình ủng hộ và tiếp nhận để thông báo lại với cử tri toàn huyện.

Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND huyện Mộc Châu, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri trước kỳ họp; báo cáo của UBMTTQ VN về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2018; báo cáo của các ban HĐND huyện và thông qua 9 tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Sau hơn 1 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, kỳ họp thứ 6 HĐND huyện Mộc Châu khóa XX đã thành công tốt đẹp. Thay mặt đoàn chủ tịch đồng chí Hà Trung Chiến –  Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trình bày diễn văn bế mạc kỳ họp. Diễn văn khái quát về những kết quả đạt được của kỳ họp, nêu bật 7 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong những thời gian tới, đồng thời đề nghị các vị đại biểu kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp đến cử tri toàn huyện; chủ động hơn nữa trong hoạt động giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân. Đề nghị Thường trực, các Ban của HĐND huyện, UBND huyện và các cơ quan tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND huyện mới được ban hành, góp phần cùng toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1