Top slide banner
Kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp

Ngày 3/7, tại Hội trường Trung tâm hành chính huyện, Hội đồng Nhân dân huyện Mộc Châu khóa XX đã tổ chức kỳ họp thứ 4. Đây là kỳ họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng an ninh huyện 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2017.

Ngày 3/7, tại Hội trường Trung tâm hành chính huyện, Hội đồng Nhân dân huyện Mộc Châu khóa XX đã tổ chức kỳ họp thứ 4. Đây là kỳ họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng an ninh huyện 6 tháng đầu năm và đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2017.

Trước giờ khai mạc kỳ họp các đại biểu đã đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phục của nhân dân tại nghĩa trang liệt sỹ trung tâm huyện.

Tham dự kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khoá XX có đồng chí Hà Trung Chiến –Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; đại biểu các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn, đại biểu 15 xã, thị trấn.

Trình bày diễn văn khai mạc kỳ họp Đ/c Hà Trung Chiến - Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện đã nêu bật những thành tựu trong 6 tháng đầu năm của huyện Mộc Châu đồng thời nhấn mạnh: đây là kỳ họp giữa năm của HĐND huyện, kỳ họp có ý nghĩa quan trọng nhằm tiến hành nghị sự về các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Do dó, đồng chí đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong huyện, phát huy dân chủ, thẳng thắn trao đổi, chất vấn, tập trung trí tuệ để bàn và quyết định những nội dung trọng tâm, đảm bảo chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND huyện Mộc Châu dành phần lớn thời gian nghe, cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm, huyện Mộc Châu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt 74 nhiệm vụ trọng tâm. Trong sản xuất nông nghiệp, đã chuyển đổi 555ha cây lương thực trên đất dốc sang trồng cây ăn quả, trong đó có 202ha chanh leo, nâng tổng diện tích cây chanh leo trên địa bàn huyện lên 277ha, trồng mới 200ha rừng tập trung và 31.000 cây phân tán; ghép mắt cải tạo cho trên 6.200 cây ăn quả; định hướng phát triển trên 1.480ha cây ngô làm thức ăn ủ ướp cho bò sữa, đến nay tổng đàn bò sữa đạt trên 20.000 con, sản lượng sữa tươi đạt 36.989 tấn. Huyện cũng khuyến khích, hỗ trợ đẩy mạnh phát triển các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng các mô hình nông nghiệp mới... đến nay toàn huyện có 100ha rau, hoa chất lượng cao; hỗ trợ xây dựng 71 mô hình nông nghiệp; có 13/21 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác tham gia vào các chuỗi tiêu thụ.

Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, huyện Mộc Châu huy động các nguồn lực xây dựng được 112 tuyến đường đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 25,6km theo Nghị quyết số 115/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; tập trung hỗ trợ, ưu tiên đầu tư để xã Chiềng Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2017.

Trong lĩnh vực tài chính, Thu ngân sách trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm đạt 62 tỷ đồng, bằng 36,4% dự toán HĐND huyện giao, chi ngân sách cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Lĩnh vực dịch vụ thương mại tiếp tục phát triển khá, hoạt động thu hút đầu tư được đẩy mạnh, nhất là trong lĩnh vực du lịch dịch vụ. Hoạt động quảng bá du lịch tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm huyện Mộc Châu đã thu hút được trên 590.000 lượt khách, doanh thu xã hội ước đạt 531 tỷ đồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được tập trung đẩy mạnh; công tác tuyển dụng, sát hạch bổ nhiệm được đổi mới theo hướng công khai, minh bạch, chất lượng; công tác giáo dục - đào tạo và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm; công tác giảm nghèo, tuyên truyền nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, các chính sách An sinh xã hội được thực hiện tốt, đời sống nhân dân được ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, quan hệ đối ngoại được tăng cường. 

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những bất cập tồn tại như: Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm còn chậm, không đảm bảo tiến độ đề ra; Công tác quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng, đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường, quản lý thực hiện quy chế chăn nuôi tại khu dân cư... hiệu quả chưa cao; tình trạng xuất nhập cảnh trái phép; tình hình người dân vay nợ gán đất sản xuất, tình hình vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua biên giới diễn biến phức tạp; Công tác thu, chi ngân sách, nhất là thu cấp quyền sử dụng đất, chi xây dựng cơ bản, chương trình MTQG còn chậm...

Để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 đã đề ra, trong những tháng cuối năm huyện Mộc Châu xác định sẽ tập trung triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm, cũng như các nhiệm vụ cụ thể theo từng lĩnh vực và đưa ra 07 nhóm giải pháp để triển khai thực hiện.

Tại kỳ họp các đại biểu cũng đã tập trung nghe báo cáo công bố số liệu năm 2016, báo cáo tình hình ngân sách dịa phương 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp.

Chiều cùng ngày kỳ họp thứ 4HĐND huyện Mộc Châu khóa XX đã bước vào phiên làm việc cuối cùng. Trong phiên làm việc, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian để trả lời chất vấn đối với những ý kiến kiến nghị của các đại biểu và cử tri trong huyện.

Về vấn đề cử tri huyện Mộc Châu quan tâm là: Thực trạng sai phạm và quá trình xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân tại khu đất Công ty Cổ phần Dâu tằm tờ Mộc Châu quản lý. Đồng chí Phạm Đức Chính –Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện đã trả lời: Ngày 22/12/2016 đoàn kiểm tra của huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về đất đai, xây dựng của công ty và xác định rõ những sai phạm của Công ty Cổ phần Dâu tằm tơ. Sau đó UBND huyện đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra số 337 ngày 3/8/2015 nhưng đến nay chưa có văn bản phúc đáp. Trên cơ sở các quyết định đình chỉ thi công của IBND thị trấn Nông Trường, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn xác định rõ đối tượng vi phạm. Ngày 10/2/2017 Tổ quy tắc thị trấn Nông trường đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu 10 hộ gia đình vi phạm tự tháo rỡ công trình vi phạm. Đến 7/3/2017 và 9/3/2017 UBND huyện đã ban hành các quyết định cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm. Sau đó UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản giao xem xét kiến nghị của Công ty Cổ phần Dâu tằm tơ về việc tạm thời chưa cưỡng chế, phá dỡ các công trình. UBND huyện đã có các quyết định gia hạn thời hạn tổ chức thi hành cưỡng chế. Thời gian tới UBND huyện sẽ hoàn thiện các thủ tục, trình xin chủ trương của BTV huyện ủy và tổ chức cưỡng chế khi có kết luận của BTV huyện ủy.

Tại phiên chất vấn, đồng chí Trương Hoa Bắc- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu đã trả lời trước kỳ họp về vấn đề quả lý việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật  của huyện Mộc Châu và công tác  kiểm soát tình trạng sử dụng tràn lan thuốc diệt cỏ gây nguy hại đến môi trường sinh thái cũng như sức khỏe của người dân; đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả việc quản lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Với ý kiến trả lời của đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, Chủ tọa kỳ họp đã đề nghị UBND huyện tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các ngành chức năng cũng như chính quyền cở sở vào cuộc với trách nhiệm cao nhất để quản lý tốt việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyên nâng cao hơn nữa nhận thức cũng như ý thức của nhân dân trong việc mua bán, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe cộng đồng dân cư.

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Thị Hoa- Phó chủ tịch UBND huyện đã trả lời về kết quả rà soát xử lý một số nội dung tồn tại trong việc cấp thể bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách, đề xuất giải pháp nâng lỷ lệ người dân gia các loại hình bảo hiểm y tế ở các địa phương không được hỗ trợ mua BHYT. Đồng chí Long Trung Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đã trả lời làm rõ nguyên nhân và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Hà Trung Chiến - Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp của UBND huyện, đây là các vấn đề bức xúc gắn liền với quyền lợi của cử tri. Qua các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND với cử tri trên địa bàn toàn huyện.

Kỳ họp thứ 4 HĐND huyện MC khóa XX cũng đã thông qua các nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách huyện năm 2016; Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng cuối năm 2017; Nghị quết về phê chuẩn phương án phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư đợt 2 năm 2017; Nghị quyết về danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước năm 2018; Nghị quyết về đổi tên Thị trấn Nông trường Mộc Châu thành thị trấn Thảo Nguyên; Nghị quyết về tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2018 và Nghị quyết về việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 4 HĐND huyện Mộc Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp và hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Trong diễn văn bế mạc kỳ họp, Đ/c Hà Trung Chiến - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết đã được kỳ họp thứ 4 HĐND huyện thông qua. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân các dân tộc trong huyện khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết kỳ họp đề ra.

Đức Cường

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1