Top slide banner
Mộc Châu tổng kết nông nghiệp năm 2018

Ngày 21/11, huyện Mộc Châu đã tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có Đ/c Hà Trung Chiến- Bí Thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, Đ/c Phạm Thị Nhung- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Đ/c Phạm Đức Chính- Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí Ban thường vụ huyện ủy, thường trực HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn trong huyện.

Ngày 21/11, huyện Mộc Châu đã tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có Đ/c Hà Trung Chiến- Bí Thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, Đ/c Phạm Thị Nhung- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Đ/c Phạm Đức Chính- Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí Ban thường vụ huyện ủy, thường trực HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn trong huyện.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị đồng chí Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh:

Năm 2018, mặc dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết do mưa đá và bão lũ nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương và sự chủ động của bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Mộc Châu tiếp tục phát triển khá toàn diện và chuyển dịch theo hướng giảm dần diện tích cây lương thực, thực phẩm, tăng diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp, chú trọng các sản phẩm chủ lực có thế mạnh xuất khẩu...., thương hiệu các sản phẩm nông sản Mộc Châu theo đó cũng ngày càng được người tiêu dùng biết đến và tin dùng.

Với những định hướng đúng đắn cùng sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các các cấp và ngành nông nghiệp, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, giá trị sản xuất trên 1ha diện tích đất nông nghiệp đạt 50 triệu đồng, tăng 2,6 triệu đồng/ha với kế hoạch năm 2018; diện tích rau hoa các loại đạt 1871ha tăng 19% so cùng kỳ. Đặc biệt diện tích cây ăn quả phát triển mạnh, trong năm toàn huyện đã trồng mới 1607 ha, tăng 60% so với kế hoạch tỉnh giao. Triển khai ghép mắt cải tạo trên 43 nghìn cây ăn quả với các giống: hồng giòn, nhãn, xoài, bơ, đào, lê… Thực hiện chủ trương trồng cây phân tán theo Thông báo số 21 ngày 21/11/2016 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, huyện Mộc Châu đã trồng 145.000 cây, đạt 182% kế hoạch tỉnh giao.

Công tác khuyến nông – khuyến lâm luôn được tăng cường, góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất của nông dân theo hướng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được đặc biệt quan tâm, bước đầu huyện đã xác định các mô hình cho hiệu quả cao như: mô hình trồng rau trong nhà lưới 40ha và mô hình tưới phun mưa nhỏ giọt theo công nghệ Isaen là 164ha. Cùng với đó huyện đã tập trung triển khai 108 mô hình ứng dụng công nghệ sinh học vào trồng trọt và chăn nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Công tác liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị được đẩy mạnh, đến nay huyện Mộc Châu đang duy trì 22 chuỗi tiêu thụ sản phẩm với tổng diện tích trên 100ha. Trong năm, huyện Mộc Châu đã thành lập 10 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác nông nghiệp, nâng tổng số hợp tác xã trong toàn huyện lên 50 hợp tác xã và 59 tổ hợp tác.

Về xây dựng nông thôn mới, trong năm 2018 huyện Mộc Châu đã tập trung đầu tư các nguồn lực để giúp 2 xã Phiêng Luông và Đông Sang đạt chuẩn Nông thôn mới. Toàn huyện đã đạt 168 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tăng 24 tiêu chí so với năm 2017.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện ngành nông nghiệp, các địa phương và HTX nông nghiệp báo cáo tham luận về những vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, UBND huyện Mộc Châu đề ra một số nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2019 như: Phấn đấu tốc độ giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng trên 5%; giá trị sản xuất đạt trên 52 triệu đồng/1ha đất canh tác; chuyển đổi trồng 1000 cây ăn quả trên đất dốc, trồng mới 200ha cây Chanh leo, 100ha rừng tập trung và 100 nghìn cây phân tán.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Hà Trung Chiến- Bí Thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện biểu dương những kết quả mà ngành nông nghiệp của huyện đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: Trong năm 2019 ngành nông nghiệp huyện cùng các xã, thị trấn cần tập trung bán sát những nhiệm vụ, kết hoạch đã đề ra. Tập trung mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt VietGap, Globalgap. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhằm nâng cao giá trị nông sản của huyện. Các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn tích cực vào cuộc phát huy vai trò "bà đỡ" cho người nông dân. Tâp trung xây dựng thương hiệu, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho nông sản Mộc Châu.

Nhân dịp này UBND huyện Mộc Châu đã trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Bơ Mộc Châu cho 4 tổ chức, cá nhân; chuyển trao văn bản cấp mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu cho 6 HTX, giấy chứng nhận VietGap cho 4 doanh nghiệp hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị tổng kết Chủ tịch UBND huyện cũng đã tặng giấy khen cho 13 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp năm 2018.

 

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1