Top slide banner
Sơ kết thực hiện kết luận 321 về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020

Thực hiện Kết luận số 321 ngày 16/6/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020. Huyện Mộc Châu đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Thực hiện Kết luận số 321 ngày 16/6/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020. Huyện Mộc Châu đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện còn 2.878 hộ nghèo bằng 10,43%, giảm 2,31% so với năm 2016, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 6,25%, giảm 0,46% so vơi năm 2016. Đây là kết quả đánh giá tại hội nghị sơ kết thực hiện Kết luận 321 của BTV huyện ủy Mộc Châu ngày 21/12/2017. Dự hội nghị có Đ/c hà Trung Chiến- Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí trong thường trực Huyện ủy- HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn, các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác giảm nghèo.

Để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, huyện Mộc Châu đã tập trung triển khai đồng bộ 9 nhiệm vụ với 6 giải pháp trọng tâm. Phân công 61 Chi, đảng bộ trực thuộc phụ trách, giúp đỡ các bản khó khăn, bản có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tổ chức phân diện hộ nghèo và nguyên nhân dẫn đến nghèo để tìm giải pháp giúp đỡ cho từng hộ.

Huyện cũng xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, làm đường giao thông, xóa phòng học tạm, xây dựng trạm y tế... là những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Trong năm, đã hoàn thành xây dựng 176 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 55km, tổng mức đầu tư trên 63 tỷ đồng...

Trong phát triển kinh tế, huyện đã hỗ trợ 2,3 tỷ đồng xây dựng 497 mô hình nông nghiệp, trong đó có 93 mô hình nông nghiệp tiên tiến mang hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện chuyển đổi 1859ha đất dốc kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Tổ chức cho 342 hộ đi học tập mô hình nông nghiệp trên địa bàn.

Thực hiện chế độ chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo, năm 2017 ngân hàng chính sách xã hội huyện Mộc Châu đã cho 2533 hộ vay vốn phát triển sản xuất với số tiền trên 84 tỷ đồng, trong đó có trên 700 lượt hộ nghèo.

Cùng với đó huyện Mộc Châu còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động ủng hộ trên 5,8 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 245 nhà Đại đoàn kết, nhà mái ấm tình thương và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ cho người nghèo tiền mặt và hiện vật như học bổng, sách vở, gạo, quần áo…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo bền vững còn một số hạn chế như: sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền xã chưa cao; kết cấp hạ tầng kinh tế- xã hội chưa đồng bộ, nhất vùng sâu, xa của huyện; trình độ dân trí không đồng đều; một số hộ nghèo còn ỷ lại, trông chờ vào hỗ trợ của nhà nước.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, huyện Mộc Châu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm từ 2-3%, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội, công tác xã hội hóa; tiếp tục hỗ trợ người nghèo về vốn, kỹ thuật sản xuất, tạo việc làm, giúp họ từng bước thoát nghèo bền vững...

Nhân dịp này, huyện Mộc Châu đã khen thưởng cho 8 tập thể và 10 cá nhân điển hình trong thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1