Top slide banner
Bão số 3 gây ra thiệt hại ước tổng thiệt hại trên 10.000 triệu đồng trên địa bàn huyện Mộc Châu

Chiều và đêm ngày 18/8 đến sáng ngày 19/8/2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu đã sảy ra mưa liên tục với cường độ cao gây ra thiệt hại về tài sản và nhà ở và hoa màu của nhân dân.Theo thống kê ban đầu

Chiều và đêm ngày 18/8 đến sáng ngày 19/8/2016 trên địa bàn huyện Mộc Châu đã sảy ra mưa liên tục với cường độ cao gây ra thiệt hại về tài sản và nhà ở và hoa màu của nhân dân.Theo thống kê ban đầu, tính đến 15h ngày 20/8/2016, uớc tổng thiệt hại trên địa bàn huyện  Mộc Châu lên tới trên 10.000 triệu đồng. Trong đó:

 Về nhà ở:Toàn huyện có 6 nhà bị sập đổ do sạt lở tại xã Chiềng Sơn; 12 nhà bị ngập lụt, sạt lở đất đá phải di chuyển. Số nhà phải di dời đồ đạc, tài sản do ngập nước, bùn đất đá tràn là 239 nhà, trong đó xã Chiềng Sơn 26 nhà và xã Đông Sang 127 nhà.

 * Về giao thông: Mưa lũ làm sạt lở bùn đất đá gây ách tắc cục bộ tại 06 điểm giao thông, trong đó Quốc lộ 43 là 2 điểm, đường vào trung tâm các bản tái định cư là 3 điểm, đường liên xã là 01 điểm, sạt lở trên 5.000m3 bùn đất đá

* Về công trình thủy lợi: Tuyến mương bản Chiềng Pằn, xã Chiềng Hắc bị đất đá vùi lấp khoảng 40m, khối lượng đất đá vùi lấp khoảng 60m3;  Tuyến kênh TK 19/5 xã Chiềng Sơn bị cuốn trôi 560m.

* Về sản xuất nông nghiệp: Diện tích ngô, rau màu bị ngập có khả năng mất trắng: 58,31ha.  Diện tích lúa bị ngập lụt: 58,9 ha

Ngoài ra, mưa lũ cuốn trôi: 10 tấn ngô; 5 tạ lúa, cát xây 7 m3, gạch xây 5000 viên, vật tư nông nghiêp, một số dụng cụ trong gia đình tại các bản thuộc xã Chiềng Hắc.  Diện tích ao cá bị ngập nước, sạt lở, vỡ bờ: 4,44 ha. Ngập, hỏng 10 tấn xi măng (của công trình Trường Mầm Non xã Tân Lập đang xây dựng). Nhà Văn hóa bản Là Ngà, xã Mường Sang bị sụt lở, bồi lấp bùn, đất khoảng 35m3.

 

Tại Hợp tác xã rau an toàn Tự Nhiên xã Đông Sang huyện Mộc Châu, sau 2 ngày nước lũ rút, những luống rau đều tăm tắp, những vườn cà chua sai trĩu quả của bà con xã viên nay chỉ còn trơ lại mảnh đất trống. Những nơi rau không bị cuốn trôi hoặc đất vùi lấp thì bắt đầu chuyển vàng lá, nghẹt rễ và chết.


Gia đình anh Bùi Văn Lân có gần 2ha trồng cà chua, bắp cải và hành. Diện tích trồng rau của nhà anh ở ngay cạnh suối nên bị ngập toàn bộ. Khi nước rút thì toàn bộ cà chua, bắp cải bị úng nước và nắng lên cây sẽ bị héo và thối gốc.

Hợp tác xã rau an toàn Tự nhiên, xã Đông Sang có 38 xã viên với tổng gần 20ha trồng hơn 30 loại rau đã gần như mất trắng do ngập úng. Sau khi nước rút các xã viên đã ra đồng để cố gắng khắc phục “vớt vát” được chút nào hay chút đó. Rau ăn lá ngắn ngày thì có thể thu hoạch sớm, nhưng diện tích cà chua chưa đến lứa thu hoạch, đặc biệt là diện tích rau giống thì không có cách nào để cứu vãn. Trước tình hình đó, Hội đồng quản trị hợp tác xã cũng nhanh chóng đề ra các biện pháp để hỗ trợ các xã viên.

Những biện pháp của HTX rau an toàn Tự Nhiên có thể hỗ trợ xã viên trước mắt nhưng về lâu dài rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành để xã viên ổn định sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Thùy Mai - Đình Dương

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1