Top slide banner
Huyện Mộc Châu tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 2018

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 18  đến 22/7 trên địa bàn huyện Mộc Châu xảy ra mưa liên tục với cường độ cao, gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại địa bàn các xã, thị trấn, làm thiệt hại về nhà ở, hoa mầu, gia súc, gia cầm của nhân dân và hư hỏng các công trình giao thông, thủy lợi.. Huyện Mộc Châu đang tập trung khắc phục hậu quả, rà soát, thống thiệt hại để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Về nội dung này, mở đầu chương trình truyền thanh sáng nay mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một số thông tin về tình kiểm tra khắc phục hậu quả bão lũ tại địa bàn các xã, thị trấn trong huyện.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 18  đến 22/7 trên địa bàn huyện Mộc Châu xảy ra mưa liên tục với cường độ cao, gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại địa bàn các xã, thị trấn, làm thiệt hại về nhà ở, hoa mầu, gia súc, gia cầm của nhân dân và hư hỏng các công trình giao thông, thủy lợi.. Huyện Mộc Châu đang tập trung khắc phục hậu quả, rà soát, thống thiệt hại để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Về nội dung này, mở đầu chương trình truyền thanh sáng nay mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một số thông tin về tình kiểm tra khắc phục hậu quả bão lũ tại địa bàn các xã, thị trấn trong huyện.

Mưa lớn nhiều ngày trên địa bàn huyện Mộc Châu tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, tài sản, hoa màu của nhân dân, làm hư hỏng các công trình giao thông, thuỷ lợi, nhà văn hoá, trường học… Theo thống kê sơ bộ, tính đến ngày 23/7 trên dịa bàn huyện Mộc Châu mưa lũ đã làm 17 nhà ở của nhân dân bị sập đổ hoàn toàn; 175 nhà bị sụt lún, sạt lở đất đá vào nhà có nguy cơ sập đổ phải di dời; 109 hộ có nhà bị ngập nước. Đặc biệt, bản Suối Chanh xã Tân Hợp đất đá sạt lở vào 21 hộ dân nên cả bản đã phải di dời đến nơi ở tạm. Mưa lớn gây ngập úng trên 146 ha lúa sắp thu hoạch, 120ha ngô, rau màu và hàng trăm con gia súc gia cầm bị chết. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên bản bị sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng, nhiều đoạn đường nội bản, tiểu khu bị ngập, nhiều cầu treo bị hư hỏng nặng, ước tính tổng thiệt hại lên đến trên 24,6 tỷ đồng.

Huyện Mộc Châu đã thành lập 4 đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra tại các xã, thị trấn. Các xã, thị trấn cũng đã cử các tổ công tác xuống các bản hỗ nhân dân khắc phục hậu quả theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời rà soát di chuyển các hộ gia đình có nguy cơ bị gập úng, sạt lở đến nơi an toàn, di chuyển đồ đạc đến nơi cao ráo để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Đến kiểm tra tình hình và thăm hỏi các hộ gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại xã Quy Hướng có đồng chí Hà Trung Chiến- Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện.

Cơn bão số 3 đã gây lũ lụt, ngập úng và sạt lở đất đá, ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con nhân dân xã Quy Hướng. Trong đó có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn: Tuyến đường liên xã Nà Mường đi Quy Hướng sạt lở 4 điểm, khối lượng sạt lở trên 500m3 đất đá; một một số tuyến đường giao thông liên bản cũng bị sạt lở với khối lượng đất đã lớn, trong đó tuyến đường từ bản Bó Giàng đi điểm TĐC Suối Cáu có nhiều điểm sạt lở, khối lượng sạt lở ước tính trên 300m3 đất đá. Trên địa bàn xã có 2 nhà dân và 50m kè bê tống chắn đất của trường Trung học cơ sở Quy Hướng bị sập đổ, hư hỏng hoàn toàn, nhiều nhà dân bị ngập úng, sạt lở nghiêm trọng. Trước tình hình đó, xã Quy Hướng cũng đã huy động lực lượng đến các bản rà soát thiệt hại, khắc phục các tuyến đường sạt lở, hỗ trợ nhân dân di chuyển người, nhà ở và tài sản đến nơi an toàn.

Chỉ đạo tại đây, đồng chí Hà Trung Chiến- Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu xã Quy Hướng chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ" để khắc phục hậu quả mưa bão; thống kê chính xác tình hình thiệt hại, có phương án hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn trước mắt; phối hợp với Phòng Kinh tế- Hạ tầng cắm các biển cảnh báo và có phương án xử lý những đoạn đường nguy hiểm, có biện pháp nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở gây cản trở giao thông; đánh giá hiện trạng các công trình bị ảnh hưởng để chủ động khắc phục và có đề xuất; xây dựng điều chỉnh quy hoạch, lập dự án di chuyển khu trụ sở Đảng uỷ, HĐND- UBND xã.

Đồng chí Bí thư huyện uỷ cũng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho các hộ bị sập đổ, động viên bà con vượt qua khó khăn, nhanh chóng làm lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Cũng trong dịp này, đoàn công tác huyện Mộc Châu do đồng chí Tăng Văn Xiến – Ủy viên BTV, Phó chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Trương Hoa Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với bà con nhân dân xã Tân Hợp.

Để giúp bà con khắc phục thiệt hại, bước đầu huyện hỗ trợ cho 6 hộ có nhà bị sập hoàn toàn mỗi hộ 5 triệu đồng, trong đó có 3 hộ ở bản Pơ Nang; 2 hộ ở bản Suối Chanh và 1 hộ ở bản Sam Kha. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo xã đã huy động lực lượng tham gia giúp các hộ có nguy cơ bị sụt lún, sạt lở tháo dỡ nhà cửa, dọn dẹp và thu gom đồ đạc chuyển đến nơi an toàn; đồng thời, rà soát, thống kê chính xác mức độ thiệt hại cũng như đối tượng bị thiệt hại, nhất là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu của của thiên tai bão lũ.

Để kịp thời động viên, chia sẻ với các hộ dân bị thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trong đợt này Ủy Ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện do đồng chí Đỗ Thị Trúc, Ủy viên BTV, Chủ tịch UBMTTQ VN huyện làm trưởng đoàn cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên hỗ trợ cho 17 hộ dân có nhà bị sập đổ hoàn toàn mỗi hộ 5 triệu đồng và 02 hộ có nhà bị hư hỏng nặng mỗi hộ 3 triệu đồng, tổng số tiền hỗ trợ là 91 triệu đồng, qua đó góp phần chia sẻ khó khăn với các gia đình bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn huyện.

Với sự hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể các cấp, nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ đang khẩn trương sửa lại nhà cửa, khắc phục diện tích hoa mầu bị ngập úng, tích cực lao động sản xuất để sớm ổn định cuộc sống.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1