Top slide banner
Mộc Châu chủ động phòng chống rét cho gia súc

Những ngày cuối năm trên địa bàn huyện Mộc Châu đã xuất hiện rét đậm, rét hại, vùng núi cao còn có nguy cơ xuất hiện băng giá, sương muối.

Những ngày cuối năm trên địa bàn huyện Mộc Châu đã xuất hiện rét đậm, rét hại, vùng núi cao còn có nguy cơ xuất hiện băng giá, sương muối. Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông, huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. Người chăn nuôi cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc chủ động phòng chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Để có đủ thức ăn cho đàn trâu trong cả mùa đông gia đình ông Vũ Khắc Nội, ở tiểu khu 32, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu đã chuẩn bị cách đây cả tháng. Ngay sau vụ thu hoạch lúa mùa, ông Nội đã thu gom rơm tích trữ làm thức cho đàn trâu của gia đình trong những ngày giá rét. Chuồng trại của gia đình cũng đã được quây kín để đảm bảo trâu, bò không bị gió lùa, mưa mù làm ướt chuồng. Ngoài ra, ông còn chủ động trồng thêm cỏ VA06 để có thêm nguồn thức ăn cho trâu, bò, giúp chúng tăng sức đề kháng, khỏe mạnh trong suốt mùa đông.

Để giúp các hộ chủ động phòng rét cho gia súc, xã Chiềng Sơn đã triển khai kịp thời kế hoạch phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi đồng thời tích cực phổ biến kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi gia súc, gia cầm mùa đông cho các hộ chăn nuôi, do đó 3 năm trở lại đây trên địa bàn xã không có hiện tượng trâu bò bị chết rét.

Anh Mai Xuân Mạnh, ở tiểu khu 4 xã Chiềng Sơn cũng thấu hiểu được sự khắc nghiệt của mùa đông nơi biên giới. Để chủ động phòng chống rét cho đàn bò, anh đã mua bạt quây xung quanh chuồng, bổ sung thức ăn và tuyệt đối không thả rông đàn gia súc. Đặc biệt, với sự giúp đỡ hỗ trợ về kỹ thuật của các cơ quan chức năng, gia đình anh còn làm được ngô ủ ướp để dự trữ thức ăn cho đàn bò. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Hội Nông dân huyện anh Mạnh còn sáng tạo trong việc lựa chọn, triển khai trồng Yến Mạch, với hệ thống tưới ẩm hiện đại. Đây là loại cây có khả năng sinh trưởng phát triển tốt trong mùa đông, hàm lượng chất dinh dưỡng cao, do đó gia đình anh có thể yên tâm về nguồn dinh dưỡng cho bò. Cùng với đó, anh Mạnh còn tích cực mở rộng diện tích trồng Yến Mạch trên những phần đất trống và thực hiện trồng gối nhau để duy trì thức ăn xanh liên tục cho bò trong mùa đông.

Hiện tại, trên địa bàn toàn huyện Mộc Châu có trên 105.000 con gia súc các loại, trong đó có trên 40.500 con bò, 12.500 con trâu. Rút kinh nghiệm từ các đợt rét trước, ngay từ đầu mùa đông năm nay, UBND huyện Mộc Châu đã ban hành các chỉ thị, công văn về việc phòng chống đói rét và dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi trên địa bàn. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện tăng cường cử cán bộ đến cơ sở nắm bắt tình hình, tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông... 

Việc chủ động phòng, chống rét và dịch bệnh trong mùa đông cho đàn gia súc của chính quyền và chính người dân sẽ bảo vệ tài sản của người nông dân và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển chăn nuôi đại gia súc một cách hiệu quả và bền vững. Trong thời gian tới các quan chức năng của huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời đến người dân những diễn biến phức tạp của thời tiết, đồng thời hướng dẫn người dân các giải pháp phòng, chống rét, dịch bệnh, để mùa đông năm nay không xảy ra tình trạng trâu, bò chết do rét đậm, rét hại.

THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1